Điều khoản sử dụng

Quy định về quản lý/kiểm soát, rà soát thông tin trên website
√ Cơ chế kiểm soát tự động            
√ Có quy định về đăng thông tin

I. Kiểm soát thông tin sản phẩm đăng tải.
1. Hệ thống sẽ hiển thị các bài đăng mới của người bán tại mục "Bài đăng chưa duyệt" trong phần quản lý của admin (Chỉ có những nhân sự được phân công phụ trách tài khoản admin mới được quyền duyệt các bài đăng) Admin sẽ xem xét nội dung đăng tải của người bán để quyết định chuyển trạng thái bài đăng của người bán. Ban quản trị Crocusorigin.vn sẽ có cơ chế kiểm soát tiền kiểm và hậu kiểm những bài đăng tin bán sản phẩm của bên bán, tất cả những bài đăng vi phạm sẽ bị xoá. Nếu người bán tái phạm nhiều lần ban quản trị sẽ khoá tài khoản theo chế tài quản lý thông tin xấu.

2. Bài viết phù hợp, có đầy đủ thông tin đơn vị kinh doanh, logo, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ, bài viết giới thiệu sản phẩm, thông tin giá bán và bảo hành, thông tin liên hệ. Admin sẽ cho duyệt và bài đăng sẽ hiển thị ra trang Crocusorigin.vn tại danh mục phù hợp với sản phẩm. 

3. Trường hợp bài viết thiếu các thông tin cần thiết hoặc vi phạm các điều kiện nào trong phần quản lý thông tin xấu thì Admin sẽ vẫn tạm giữ bài đăng và chuyển sang bộ phận chăm sóc khách hàng. Bộ phận chăm sóc khách hàng của Crocusorigin.vn sẽ tiến hành liên hệ với người dùng là bên bán qua điện thoại (hoặc email) để hỗ trợ bên bán trong khâu đăng thông tin bán sản phẩm. Sau khi hoàn tất sửa đổi, Admin sẽ cho hiển thị bài viết theo quy định.

4. Ban quản trị Crocusorigin.vn sẽ kiểm tra, đối chiếu giá và sẽ kích hoạt bài viết hiển thị lên website Crocusorigin.vn

3. Sản phẩm cấm đăng tải

-     Rượu các loại.

-     Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ.

-     Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác.

-     Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả động vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến.

-     Mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến da mà không có nhãn mác.

-     Mặt hàng thuộc dạng cấm.

-     Băng đĩa, sách báo, vật phẩm có tính chất đồi trụy.

-     Động thực vật hoang dã và động vật quý hiếm tự nhiên.

-     Ma túy, chất kích thích và các chất gây nghiện khác.

-     Vũ khí, chất nổ, hóa chất độc hại.

-     Tài liệu bí mật quốc gia, các loại mật mã chuyên dụng và chương trình bảo vệ phần mềm trong phạm vi bảo vệ bí mật nhà nước.

-     Con người hoặc các bộ phận cơ thể con người.

-     Sản phẩm/phần mềm bất hợp pháp hoặc dùng chương trình bẻ khóa.

-     Những mặt hàng mang tính chất phân biệt chủng tộc hay xúc phạm đến dân tộc hoặc một quốc gia nào đó.

-     Các sản phẩm bất hợp pháp do trộm cắp mà có.

-     Các sản phẩm vi phạm thương hiệu, bản quyền.

-     Các hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định pháp luật.

Lưu ý-     Danh sách này sẽ được cập nhật bổ sung khi có sự thay đổi của pháp luật Việt Nam hoặc từ phản ánh của cộng đồng.

-     Thương nhân thiết lập website để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có kiện cấp Giấy chứng nhận đủ kiện kinh doanh phải công bố trên website của mình số, ngày cấp và nơi cấp Giấy chứng nhận đủ kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.

4. Thông tin cấm đăng tải

-     Đăng tin làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

-     Đăng tin thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

-     Đăng tin làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

-     Đăng tin gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

-     Đăng tin có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

-     Đăng tin xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

-     Đăng tin có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

-     Đăng tin không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

-     Đăng tin bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

-     Đăng tin có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

-     Đăng tin có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

-     Đăng tin vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

-     Đăng tin tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.i.

II. Kiểm soát thông tin người bán

Để trở thành Người bán trên crocusorigin.vn người bán cần phải cung cấp những thông tin sau:

-     Đối với người bán là cá nhân gồm: Họ và tên; Địa chỉ thường trú; Mã số thuế thu nhập cá nhân; Số điện thoại; Email; Địa chỉ kinh doanh và địa chỉ kho; Thông tin tài khoản ngân hàng. Kèm theo là tài liệu yêu cầu: đăng tải chụp hoặc bản sao y chứng thực Chứng minh nhân dân hoặc Căn cứ công dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực; Thông tin tài khoản ngân hàng phải là người đứng tên trên CMND hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.

-     Đối với người bán là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh gồm: Tên doanh nghiệp; Địa chỉ trụ sở chính; Thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể; Số điện thoại; Email. Kèm theo là tài liệu yêu cầu: Đăng tải Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

III. Quy trình phối hợp với các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn Crocusorigin.vn

1. Các đối tượng được chấp nhận xử lý trên Crocusorigin:

-     Crocusorigin chỉ tiếp nhận và xử lý các yêu cầu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các chủ thể quyền liên quan đến các đăng bán trên Crocusorigin.vn bị nghi ngờ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với Quyền tác giả và Quyền liên quan, một số đối tượng quyền sở hữu công nghiệp bao gồm sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu (bao gồm nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu chứng nhận), tên thương mại.

-     Đối với các đăng bán liên quan đến các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ khác ví dụ như thiết kế mạch tích hợp, giống cây trồng, Crocusorigin yêu cầu Chủ thể quyền thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo các quy định của pháp luật hiện hành. Crocusorigin trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của mình, sẽ phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi nhận được yêu cầu hợp lệ từ các cơ quan này.

2. Các hành vi bị coi là xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên Crocusorigin.vn:

-     Đăng bán có chứa thông tin, hình ảnh, nội dung sao chép (toàn bộ hoặc một phần) tác phẩm đang được bảo hộ của Chủ thể quyền mà không có sự cho phép của Chủ thể quyền hoặc người được cấp quyền sử dụng hợp pháp tác phẩm tại Việt Nam, ví dụ như sử dụng nội dung mô tả sản phẩm, hình ảnh minh họa, video minh họa sao chép hình ảnh, video của chủ thể quyền.

-     Đặt tên Shop, hình ảnh đại diện của Shop có chứa thông tin, hình ảnh sao chép (toàn bộ hoặc một phần) tác phẩm đang được bảo hộ của Chủ thể quyền mà không có sự cho phép của Chủ thể quyền

-     Sản phẩm đăng bán là hàng hóa có chứa yếu tố xâm phạm quyền tác giả quyền liên quan theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ.

-     Nội dung đăng bán có chứa thông tin, hình ảnh, video trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với Nhãn hiệu của Chủ thể quyền mà không có sự cho phép của Chủ thể quyền hoặc người được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu bởi Chủ thể quyền tại Việt Nam

-     Nội dung đăng bán có chứa thông tin, hình ảnh, video trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn đối với tên thương mại của Chủ thể quyền hoặc người được cấp quyền sử dụng tên thương mại bởi Chủ thể quyền tại Việt Nam.

-     Nội dung đăng bán sử dụng hình ảnh, video của sản phẩm có kiểu dáng không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp đang được bảo hộ tại Việt Nam mà không có sự cho phép của Chủ thể quyền hoặc người được cấp quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp bởi Chủ thể quyền tại Việt Nam.

-     Nội dung đăng bán có sử dụng thông tin, hình ảnh, video để mô tả sản phẩm không khác biệt đáng kể với sáng chế đang được bảo hộ tại Việt Nam mà không mà không có sự cho phép của Chủ thể quyền hoặc người được cấp quyền sử dụng sáng chế bởi Chủ thể quyền tại Việt Nam.

-     Các hành vi khác theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ.

3. Chủ thể có quyền yêu cầu Crocusorigin xử lý các đăng bán bị nghi ngờ xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ và tài liệu chứng minh:

-     Chủ thể có quyền yêu cầu Crocusorigin.vn xử lý các đăng bán bị nghi ngờ xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ bao gồm Chủ sở hữu hợp pháp quyền sở hữu trí tuệ hoặc người được chủ sở hữu hợp pháp quyền sở hữu trí tuệ cấp quyền sử dụng theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ hoặc người đại diện hợp pháp của các chủ thể này theo quy định của pháp luật về đại diện (“Chủ thể quyền”).

-     Tài liệu chứng minh: Thư ủy quyền (nếu người khiếu nại không phải chủ sở hữu); Đơn khiếu nại; tùy vào từng lĩnh vực khiếu nại mà có các tài liệu khác nhau như: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam, Hướng dẫn bằng hình ảnh / Bảng giá, Bằng chứng hình ảnh, Giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp, Giấy chứng nhận bằng sáng chế, …

4. Quy trình xử lý khiếu nại về hành vi bị nghi ngờ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ:

Việc xử lý các khiếu nại yêu cầu xử lý hành vi bị nghi ngờ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ được Crocusorigin.vn thực hiện như sau:

-     Bước 1: Chủ thể quyền nộp đơn khiếu nại và cung cấp đầy đủ tài liệu chứng minh về email: crocusorigin@gmail.com

Trường hợp Chủ thể quyền không nộp Đơn khiếu nại cho Crocusorigin.vn mà nộp yêu cầu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc khởi kiện tại Tòa án thì vụ việc sẽ không được xử lý theo các quy định trong tài liệu này mà Crocusorigin.vn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình sẽ (i) cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, (ii) thực hiện các kết luận, quyết định xử lý vụ việc, bản án của tòa án có thẩm quyền có liên quan đến Crocusorigin.vn.

-     Bước 2: Xử lý khiếu nại.

      + Đối với khiếu nại về hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc khiếu nại về hàng giả, trong thời hạn 07 – 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của Chủ thể quyền và nếu Chủ thể quyền cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu chứng minh hành vi xâm phạm quyền của Bên bị khiếu nại. Crocusorigin.vn sẽ thực hiện các biện pháp xử lý hành vi vi phạm của Bên bị khiếu nại, đăng bán có chứa yếu tố vi phạm sẽ bị ẩn hoặc xóa tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của hành vi. Crocusorigin.vn sẽ thông báo cho Chủ thể quyền về kết quả xử lý trong thời hạn 03 – 05 ngày kể từ ngày Crocusorigin.vn thực hiện biện pháp xử lý đối với Bên bị khiếu nại. Bên bị khiếu nại có quyền yêu cầu Crocusorigin.vn xem xét lại quyết định xử lý.

     + Dù khiếu nại với bất cứ lý do gì, trong trường hợp Chủ thể quyền chưa cung cấp đầy đủ tài liệu chứng minh, trong thời hạn 24 giờ làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu của Chủ thể quyền, Crocusorigin.vn sẽ thông báo và yêu cầu Chủ thể quyền bổ sung thông tin, tài liệu như đã hướng dẫn.

     + Trong trường hợp chủ thể quyền bổ sung đủ thông tin, tài liệu và đáp ứng yêu cầu thì Crocusorigin.vn sẽ thực hiện xử lý khiếu nại.

     + Trong trường hợp chủ thể quyền không bổ sung đủ thông tin, tài liệu thì việc xử lý yêu cầu của Chủ thể quyền sẽ bị tạm đình chỉ cho đến khi Chủ thể quyền bổ sung đủ thông tin, tài liệu.

     + Trong trường hợp chủ thể quyền bổ sung thông tin, tài liệu nhưng vẫn không đáp ứng với hướng dẫn, chính sách của Crocusorigin.vn thì Crocusorigin.vn sẽ yêu cầu Chủ thể quyền thực hiện bổ sung thêm một lần nữa. Trong trường hợp Chủ thể quyền vẫn không đáp ứng với các hướng dẫn, chính sách của Crocusorigin.vn thì Crocusorigin.vn sẽ chấm dứt xử lý yêu cầu của Chủ thể quyền. Việc xử lý yêu cầu của Chủ thể quyền (nếu chủ thể quyền tiếp tục có yêu cầu) sẽ được coi là yêu cầu mới và Chủ thể quyền phải thực hiện lại các thủ tục như ban đầu.

     + Đối với khiếu nại về hàng giả, trường hợp Chủ thể quyền đã cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu nhưng chưa đủ để chứng minh hành vi vi phạm của Bên bị khiếu nại, trong thời hạn 7 ngày làm việc, Crocusorigin.vn sẽ thông báo cho bên Bị khiếu nại để yêu cầu Bên bị khiếu nại cung cấp tài liệu, thông tin chứng minh Bên bị khiếu nại tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ. Bên bị khiếu nại có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu trong thời hạn do Crocusorigin.vn quy định.

     + Trong trường hợp Bên bị khiếu nại có cung cấp nhưng không đủ để chứng minh Bên bị khiếu nại không thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc không cung cấp đủ thông tin, tài liệu trong thời hạn do Crocusorigin.vn yêu cầu thì Bên bị khiếu nại sẽ bị Crocusorigin.vn áp dụng biện pháp xử lý vi phạm. Đăng bán có chứa yếu tố vi phạm sẽ bị ẩn hoặc xóa tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Crocusorigin.vn sẽ thông báo cho chủ thể quyền về kết quả xử lý.

     + Trong trường hợp Bên bị khiếu nại cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Bên bị khiếu nại không thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Crocusorigin.vn sẽ từ chối yêu cầu của Chủ thể quyền và thông báo cho Chủ thể quyền về kết quả xử lý.

     + Trong trường hợp tài liệu, chứng cứ của Bên bị khiếu nại cũng như tài liệu chứng cứ của Chủ thể quyền cung cấp không đủ để Crocusorigin.vn đưa ra kết luận hoặc mặc dù Bên bị khiếu nại cung cấp được chứng cứ, tài liệu nhưng Chủ thể quyền vẫn khẳng định các tài liệu, chứng cứ không hợp lệ mà Crocusorigin.vn không có đủ chuyên môn hay căn cứ xác đáng để kết luận, thì Crocusorigin.vn sẽ yêu cầu Chủ thể quyền và Bên bị khiếu nại giải quyết vụ việc tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.   

Lưu ý:Trong trường hợp vụ việc có tính chất phức tạp cần nhiều thời gian để xử lý, giải quyết vụ việc, thì Crocusorigin.vn sẽ thông báo cho Chủ thể quyền và Bên bị khiếu nại về thời gian cho từng vụ việc cụ thể.

Sau khi có kết luận xử lý của Crocusorigin.vn, Chủ thể quyền và/hoặc Bên bị khiếu nại có quyền yêu cầu Crocusorigin.vn xem xét lại kết luận liên quan đến hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Quyền yêu cầu xem xét lại này không áp dụng trong trường hợp Chủ thể quyền/Bên bị khiếu nại không cung cấp thông tin, tài liệu trong thời hạn theo yêu cầu của Crocusorigin.vn. Trong thời hạn 07 – 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu xem xét lại của Chủ thể quyền/Bên bị khiếu nại, Crocusorigin.vn sẽ xem xét lại quyết định của mình và sẽ thông báo cho Chủ thể quyền/Bên bị khiếu nại kết quả xem xét lại này.

5. Miễn trừ trách nhiệm:

-     Crocusorigin.vn sẽ chỉ áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm đối với Bên bị khiếu nại phù hợp với các quy định và chính sách được công bố của Crocusorigin.vn. Crocusorigin.vn sẽ không xử lý các yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại, yêu cầu xử lý Bên bị khiếu nại nằm ngoài các hình thức được quy định hoặc yêu cầu Crocusorigin.vn áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với Bên bị khiếu nại.

-     Crocusorigin.vn sẽ chỉ xử lý các khiếu nại liên quan đến nội dung, thông tin, hình ảnh, video đăng tải trên Crocusorigin.vn khi các nội dung này có chứa yếu tố xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật. Crocusorigin.vn không cam kết cũng như không có khả năng đánh giá đối với hàng hóa được giao trên thực tế liệu có xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Chủ thể quyền hay không. Do đó, đối với hàng hóa do Bên bị khiếu nại giao trên thực tế, Chủ thể quyền cần yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

-     Trường hợp Chủ thể quyền khiếu nại không đúng các quy định của pháp luật gây thiệt hại cho Bên bị khiếu nại thì Chủ thể quyền có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh trên thực tế cho Bên bị khiếu nại và/hoặc Crocusorigin. Trường hợp hành vi của Bên bị khiếu nại thực hiện là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Chủ thể quyền, hàng hóa kinh doanh là hàng giả gây thiệt hại cho Chủ thể quyền thì Bên bị khiếu nại có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Chủ thể quyền theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp Crocusorigin.vn phải thanh toán bất cứ khoản tiền bồi thường, tiền phạt nào theo quyết định có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc theo bản án có hiệu lực của tòa án có thẩm quyền do hành vi vi phạm pháp luật của Chủ thể quyền và/hoặc Bên bị khiếu nại trong quá trình đăng bán sản phẩm, khiếu nại và giải quyết khiếu nại về Sở hữu trí tuệ, thì Chủ thể quyền hoặc Bên bị khiếu nại phải có trách nhiệm thanh toán số tiền tương ứng cho Crocusorigin.vn tùy theo từng trường hợp cụ thể.

IV. Chế tài và biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên website hoặc thành viên vi phạm quy định hoặc không tuân thủ quy chế

-     Xóa các bài thông tin bán sản phẩm đã đăng.

-     Đình chỉ hoặc chấm dứt hoạt động của tài khoản.

-     Phạt tiền hoặc có những chế tài luật pháp cho các hành động vi phạm gây thiệt hại.